Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Vài cảm xúc của Nhật Minh (27/20/2011)


(Viết ngày 27/10/2011 - khi Nhật Minh đang học lớp 2).

---------
Dạo này, buổi tối mẹ rất bận rộn và mẹ thường làm việc khuya.
Những buổi tối ấy, con cũng thường ngủ muộn, vì mê mải với cuốn truyện "Những tấm lòng cao cả". Mới chỉ bắt đầu thôi, nhưng mẹ thấy con có vẻ rất thích.
Con đọc và thường hỏi mẹ từ này nghĩa là thế nào, từ kia nghĩa làm sao. Chắc có nhiều từ vượt quá tầm hiểu biết của con, nhưng con cảm nhận được sự xúc động của bạn Enrico khi bạn ấy đọc thư của bố. Con biết khâm phục bạn Coretti khi bạn ấy biết vượt qua những khó khăn của mình.

--------- 
 
Con trai ạ!

Chiều nay, khi chuyện trò với con, mẹ thấy con đã bắt đầu lớn, đã bắt đầu biết cảm nhận.

Con kể cho mẹ nghe chuyện ở trường của con.
"Khi con nghe chú hát bài Bụi phấn, con bị chảy nước mắt mẹ ạ. Con nghe, mà con thấy trong lòng cứ làm sao ấy, con không tả được, rồi nước mắt con chảy ra!"

"Tất cả các bạn trong lớp con đều hát, chỉ mình con không hát thôi. Nhưng nếu các bạn không hát thì con còn xúc động hơn cơ mẹ ạ!"



----------
Nhân chuyện con đang học Tiếng Việt, nói về tình cảm của cô giáo đối với các bạn học sinh, mẹ hỏi con các cách nói để diễn tả tình cảm của mẹ đối với con. Ban đầu con nói như trả lời câu hỏi của mẹ, lúc nào cũng phải có chữ tình cảm, chữ yêu thương, rồi con nói với mẹ những câu mà khi đọc con thấy rất xúc động "mẹ có thể đánh đổi cả cuộc đời đau khổ để cho con một giờ hạnh phúc", "mẹ sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng mình để có được con". Mẹ thấy con nói như chúng nằm trong tâm thức của con vuột ra.

-----------
Buổi tối ngồi ăn cơm, con bảo với mẹ:
- Mẹ ơi, chị Cún không ngoan chút nào cả! Chị ấy còn hỗn nữa! Vì chị ấy gọi bố chị là ông ấy và mày!
Cũng nhân chuyện mà con đã đọc về bạn Enrico hỗn với mẹ, mẹ có hỏi con khi có lỗi với những người mình yêu thương thì con cảm giác thế nào. "Con cảm thấy hối hận mẹ ạ!"


......

Nhật Minh ạ! Trong con bắt đầu lắng đọng những cảm xúc. Những cảm xúc không phải từ vô thức, mà con đã biết suy nghĩ và cảm nhận. Giống như giọt nước mắt ứa ra khi con cảm thấy trong lòng dâng lên nghèn nghẹn khác với giọt nước mắt khóc òa khi bị đau đớn. Những giọt nước mắt này không phải biểu hiện của sự yếu đuối. Mẹ yêu và quý những giọt nước mắt ấy, con trai ạ!

-------
Con là con trai, con cần cứng cỏi và mạnh mẽ. Nhưng mẹ hy vọng rằng, con luôn biết những rung động trước cái đẹp của cuộc sống. Tâm hồn con luôn luôn ngập tràn những cảm xúc. Con trai nhé!



1 nhận xét: